วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โทรทัศน์ครู  " กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส "
 
 
 
     ตามีไว้ดู   หูมีฟัง  จมูกมีไว้ดมกลิ้น  ปากมีไว้ชิมรส  มือไว้สัมผัส  โดยใช้ของจริงสื่อจริงให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นเด็ก
     ขั้นตอนในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง  5 
1.  ตามีไว้มอง  ( การมอง )  ขนาดรูปทรง  ลักษณะ  ความหนาบาง  จากนั้นครูให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์ตรง
 
2. หู  ( การฟัง )  เสียงที่แตกต่างกันโดยครูจะเขย่ากล่องเสียงที่มีเสียงแตกต่างกัน โดยจากเสีงดังสุดไปเสียงเบาสุด โดยการจับคู่เสียง  โดยการใช้อุปกรณืจากธรรมชาติ  คือ  เปลือกหอย
 
3. มือ  ( การสัมผัส )  อุปกรณ์ ผ้าปิดตา  ผ้าที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน โดยให้เด็กสัมผัสว่าผ้ามีลักษณะผิวที่เหมือนหรือแตกต่างกัน ความหนาความลื่น โดยการสัมผัสจากวัตถุจริง
 
4. จมูก  ( การดมกลิ่น )  หอม เหม็น โดยครูให้เด็กได้ดมกลิ่นที่แตกต่างกัน มีกลิ่นให้เด็กดมเพียง 4 กลิ่นและให้เด็กตอบถูกว่ากลิ่นเป็นอย่างไรก็จะให้เด็กจับคู่กลิ่นที่เหมือนกัน
 
5. ลิ้น ( การชิมรส )  เปรี้ยว  หวาน  เค็ม โดยครูนำน้ำที่ผสมไว้แล้ว เช่น น้ำเชื่อม  น้ำมะนาว ครูชิมน้ำที่เตรียมไว้จากนั้นให้เด็กสังเกตสีหน้าครู และให้เด็กตอบว่า ครูชิมรสอะไร จากนั้นครูจะใช้คำถามเชื่อมโยงว่า  เด็กเคยทานอะไรที่มีรสชาติเหมือนที่ครูชิม
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น