โทรทัศน์ครู " กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส "
ตามีไว้ดู หูมีฟัง จมูกมีไว้ดมกลิ้น ปากมีไว้ชิมรส มือไว้สัมผัส โดยใช้ของจริงสื่อจริงให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นเด็ก
ขั้นตอนในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
1. ตามีไว้มอง ( การมอง ) ขนาดรูปทรง ลักษณะ ความหนาบาง จากนั้นครูให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์ตรง
2. หู ( การฟัง ) เสียงที่แตกต่างกันโดยครูจะเขย่ากล่องเสียงที่มีเสียงแตกต่างกัน โดยจากเสีงดังสุดไปเสียงเบาสุด โดยการจับคู่เสียง โดยการใช้อุปกรณืจากธรรมชาติ คือ เปลือกหอย
3. มือ ( การสัมผัส ) อุปกรณ์ ผ้าปิดตา ผ้าที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน โดยให้เด็กสัมผัสว่าผ้ามีลักษณะผิวที่เหมือนหรือแตกต่างกัน ความหนาความลื่น โดยการสัมผัสจากวัตถุจริง
4. จมูก ( การดมกลิ่น ) หอม เหม็น โดยครูให้เด็กได้ดมกลิ่นที่แตกต่างกัน มีกลิ่นให้เด็กดมเพียง 4 กลิ่นและให้เด็กตอบถูกว่ากลิ่นเป็นอย่างไรก็จะให้เด็กจับคู่กลิ่นที่เหมือนกัน
5. ลิ้น ( การชิมรส ) เปรี้ยว หวาน เค็ม โดยครูนำน้ำที่ผสมไว้แล้ว เช่น น้ำเชื่อม น้ำมะนาว ครูชิมน้ำที่เตรียมไว้จากนั้นให้เด็กสังเกตสีหน้าครู และให้เด็กตอบว่า ครูชิมรสอะไร จากนั้นครูจะใช้คำถามเชื่อมโยงว่า เด็กเคยทานอะไรที่มีรสชาติเหมือนที่ครูชิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น