สรุปวิจัย
ชื่อผู้วิจัย สารภี ชมภูคำ
นิยามสำคัญ
ทักษะการสังเกต หมายถึง ความสามารถในการบอกความแตกต่าง บอกลำดับวัตถุจัดสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่ โดยใช้เกณฑ์ในการจัดแบ่ง เช่น ความเหมือน ความต่าง หรือ ความสัมพันธ์ อย่างใดอย่างหนึ่งจากการใช้ หู ตา จมูก ลิ้น และ ผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์
ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมืออย่างใดอย่างหนึ่งวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ เป็นหน่วยวัดที่มีหรือไม่มีมาตรฐาน ซึ่งอาจไม่มีหน่วยกำกับก็ได้ เช่น นิ้ว คืบ ศอก เป็นต้น รวมถึงการประมาณความหนักเบาของวัตถุ
ทักษะการจำแนก หมายถึง ความสามรถในการแบ่งจัด หรือ เรียบเรียงลำดับวัตถุ หรือ สิ่งของที่มีอยู่ โดยใช้เกณฑ์ในการจัดแบ่งเป็น สี ขนาด รูปร่าง ลักษณะผิว ส่วนสิ่งมีชีวิตใช้เกณฑ์ อาหาร ลักษณะ ที่อยู่อาศัย การสืบพันธ์ ประโยชน์
แนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง หมายถึง สมองมีการรับรู้หลากหลายรูปแบบหลายวิธีจากประสบการณ์ที่เหมาะสม ในระหว่างเวลาที่ดีเยี่ยม
ประกอบด้วย 5 หน่วย
1. หน่วยปลูกต้นไม้ลดความร้อน ( ธรรมชาติรอบตัว )
2. หน่วยไฟฟ้า ( เรื่องรางเกี่ยวกับตัวเด็ก )
3. หน่วย เสียงรอบตัวเรา ( บุคคลสถานที่รอบตัวเด็ก )
4. หน่วย ดินจ๋าดิน ( ธรรมชาติรอบตัวเด็ก )
5. หน่วยไข่มาแล้วจ๋า ( สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก )
EX. แบบทดสอบทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ด้านการสังเกต
เวลา : 2 นาที
สถานการณ์ : มีผักจำนวน 3 ชนิด ได้แก่ มะเขือเทศ มะเขือพวง มะเขือ
คำสั่ง : ให้เด็กบอก หรือ ชี้ผักชนิดใดที่มีลักษณะแตกต่างจากพวกและมีจำนวนมากที่สุด
อุปกรณ์ : มะเขือเทศ มะเขือพวง มะเขือ
ด้านการวัด
เวลา : 2 นาที
สถานการณ์ : มีมะเขือจำนวน 4 ผล แอปเปิ้ล จำนวน 1 ผล วางอยู่บนโต๊ะ
คำสั่ง : ให้เด็กชั่งผลไม้ 2 ชนิด บอกผลไม้ชนิดใดมากกว่า
อุปกรณ์ : แครื่องชั่ง 2 แขน มะเขือ 4 ผล แอปเปิ้ล 1 ผล
ด้านการจำแนกประเภท
เวลา : 2 นาที
สถานการณ์ : มีน้อยหนา มะเขือ มะเขือเทศ แตงกวา
คำสั่ง : ให้เด็กจัดประเภท มีอะไรบ้างเป็นผัก
อุปกรณ์ : น้อยหนา มะเขือ มะเขือเทศ แตงกวา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น