ประจำวันที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
** นำเสนอบทความ
บทความที่ 1. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เนื้อหาสำคัญน้อยกว่าการค้นพบการทดลอง การตั้งคำถามจะทำให้เด็กได้คิดจากประสบการณ์เดิมเชื่อมโยงไปสู่ประสบการณ์ใหม่
การเรียนรู้ คือ การเล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติ
บทความที่ 2. แนวทางที่ครู้ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์
- ตั้งคำถามกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็ก
- การออกไปหาคำตอบด้วยกัน
- ให้เด็กค้นหาคำตอบเอง
- นำสิ่งที่หา หรือ ค้นพบได้มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
- นำไปทดลองต่อไป
จึงควรตระหนักในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่น ได้ลงมือปฏิบัติ โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตุ
บทความที่ 3. เรียนรู้ผ่านการเล่นจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว เพื่อปลูกฝังให้เด็กในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
อพวช. ได้จัดงานวันวิทยาศาสตร์น้อย สำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ เด็กในวัยนี้สามารถเรียนรู้และจดจำได้ดี มี 4 เรื่องที่นำมาจัด ดิน น้ำ ลม ไฟ
บทความที่ 4. การสอนลูก เรื่อง ภาวะโลกร้อน
คือการนำเอาของใช้ที่ใช้แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อปลูกฝัดให้เด็กประหยัด ตัวอย่างที่พ่อและแม่สามารถปฏิบัติให้ลูกเห็นและนำไปปฏิบัติตามได้ก็คือ การใช้ของใช้ซ้ำ ๆ การแยกขยะ ของเหลือใช้
ครู สอนในหน่วย ขยะ หน่วย การประหยัด
** จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เช่น การใช้แปรงสีฟันที่ใช้แล้วมาเป็นแปรงทากาว
การประเมิน
- ตนเอง ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา
- เพื่อน ตั้งใจเรียนมาก แต่งกายเรียบร้อย พูดจาสุภาพอ่อนโยน ตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
- อาจารย์ แต่งกายได้สุภาพเรียบร้อยเหมาะสม บรรยายได้น่าสนใจ
ทักษะการสอน
ใช้วิธีการบรรยายเนื้อหาพร้อมมีการยกตัวอย่างประกอบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น