วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

 


ครั้งที่  4
ประจำวันที่  11 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557

** นำเสนอบทความ

      บทความที่ 1. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เนื้อหาสำคัญน้อยกว่าการค้นพบการทดลอง การตั้งคำถามจะทำให้เด็กได้คิดจากประสบการณ์เดิมเชื่อมโยงไปสู่ประสบการณ์ใหม่
     การเรียนรู้ คือ การเล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติ

     บทความที่  2.  แนวทางที่ครู้ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์
  1. ตั้งคำถามกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็ก
  2. การออกไปหาคำตอบด้วยกัน
  3. ให้เด็กค้นหาคำตอบเอง
  4. นำสิ่งที่หา หรือ ค้นพบได้มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง
  5. นำไปทดลองต่อไป
    **  ครูจึงควรหาแนวทางและตั้งคำถาม หาคำตอบร่วมกับเด็กเพื่อให้ได้คำตอบที่ครบถ้วน
 จึงควรตระหนักในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่น  ได้ลงมือปฏิบัติ โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตุ

     บทความที่  3. เรียนรู้ผ่านการเล่นจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว เพื่อปลูกฝังให้เด็กในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
อพวช. ได้จัดงานวันวิทยาศาสตร์น้อย  สำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ เด็กในวัยนี้สามารถเรียนรู้และจดจำได้ดี  มี 4 เรื่องที่นำมาจัด  ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ

      บทความที่  4.  การสอนลูก เรื่อง ภาวะโลกร้อน
คือการนำเอาของใช้ที่ใช้แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อปลูกฝัดให้เด็กประหยัด  ตัวอย่างที่พ่อและแม่สามารถปฏิบัติให้ลูกเห็นและนำไปปฏิบัติตามได้ก็คือ การใช้ของใช้ซ้ำ ๆ การแยกขยะ  ของเหลือใช้
ครู  สอนในหน่วย  ขยะ  หน่วย การประหยัด
  ** จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เช่น การใช้แปรงสีฟันที่ใช้แล้วมาเป็นแปรงทากาว

 

 
 
 
การประเมิน
  • ตนเอง  ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา
  • เพื่อน  ตั้งใจเรียนมาก แต่งกายเรียบร้อย พูดจาสุภาพอ่อนโยน ตั้งใจตอบคำถามอาจารย์
  • อาจารย์  แต่งกายได้สุภาพเรียบร้อยเหมาะสม บรรยายได้น่าสนใจ
ทักษะการสอน
 
       ใช้วิธีการบรรยายเนื้อหาพร้อมมีการยกตัวอย่างประกอบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ถาม
 
 
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น