วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

 


ครั้งที่  3
ประจำวันที่  4 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
  • รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  1.    พัฒนาการ  คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นอันดับขั้นที่สัมพันธ์กับอายุ
  2. การเล่น   คือ  วิธีการทีทำให้เด็กเปลี่ยนแปลพฤติกรรม  ดดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง  5 มีทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  3. พฤติกรรม  คือ  คุณลักษณะตามวัยของเด็ก  ( ตามหลักสูตร )
 ร่างกาย  สุขภาพอนามัย  และ  ประสาทสัมผัสระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
 อารมณ์ – จิตใจ  การแสดงออกทางความรู้สึก และ การรับรู้ความรู้สึก
 สังคม  การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และ การช่วยเหลือตนเอง
 สติปัญญา  ภาษา และการคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงเหตุผลกับการคิดเชิงสร้างสรรค์
  •  ธรรมชาติของเด็ก  คือ  คุณลักษณะ / พัมนาการ
-          ชอบทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
-          ช่วยเหลือตนเองได้
-          ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
-          พูดประโยคยาวขึ้น
-          ร้องเพลงง่าย ๆ แสดงท่าทางเลียนแบบ
-          ชอบถาม  ทำไม  ตลอดเวลา
  •  ทฤษฎีการเรียนรู้
-          พาฟลอฟ   การวางเงื่อนไข  ( สุนัขกับกระดิ่ง )
-          วัตสัน  ความรู้สึกบางอย่างมีมาตั้งแต่เกิด เช่น ความรัก ความโกรธ
-          ดิ้วอี้  เก็กเรียนรู้จากการกระทำ
-          สกินเนอร์  การเสริมแรง  ( ทางบวก )
-          เปสตาลอซซี่  การอบรมเลี้ยงดู การยอมรับความแตกต่างของเด็ก
-          เฟรอเบล  การส่งเสริมพัมนาการตามธรรมชาติของเด็ก ด้วยการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์

 

 
*** การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1.  สามารถนำแนวคิดนักทฤษฎีไปปรับใช้กับการเรียนการสอนได้
  2. สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้ตามธรรมชาติของเด็กและความอยากรู้อยากเห็นของเด็กได้
  3. สามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้มาอ้างอิงเพื่อจัดการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

*** การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง  85%  เข้าห้องช้ากว่าเวลา ไม่ค่อยเข้าใจกับนักการศึกษา
เพื่อน  90%   ตั้งใจเรียนดี  ตอบคำถามได้ชัดเจนและเหมาะสม
อาจารย์   95%  ตั้งใจในการสอนมาก  บรรยายได้ดีเข้าใจเหมาะสม  แต่งการได้เรียบร้อย

*** เทคนิกการสอน
      อาจารย์ใช้วิธีการบรรยายในการสอน รวมถึงการถามตอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ครบถ้วน และได้เปิโอการให้ถามหากมีข้อสงสัยใด ๆ

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น