ประจำวันที่ 4 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
- รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นอันดับขั้นที่สัมพันธ์กับอายุ
- การเล่น คือ วิธีการทีทำให้เด็กเปลี่ยนแปลพฤติกรรม ดดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
- พฤติกรรม คือ คุณลักษณะตามวัยของเด็ก ( ตามหลักสูตร )
ร่างกาย สุขภาพอนามัย และ ประสาทสัมผัสระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
อารมณ์ – จิตใจ การแสดงออกทางความรู้สึก และ การรับรู้ความรู้สึก
สังคม การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และ การช่วยเหลือตนเอง
สติปัญญา ภาษา และการคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงเหตุผลกับการคิดเชิงสร้างสรรค์
- ธรรมชาติของเด็ก คือ คุณลักษณะ / พัมนาการ
- ชอบทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
- ช่วยเหลือตนเองได้
- ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
- พูดประโยคยาวขึ้น
- ร้องเพลงง่าย ๆ แสดงท่าทางเลียนแบบ
- ชอบถาม ทำไม ตลอดเวลา
- ทฤษฎีการเรียนรู้
- พาฟลอฟ การวางเงื่อนไข ( สุนัขกับกระดิ่ง )
- วัตสัน ความรู้สึกบางอย่างมีมาตั้งแต่เกิด เช่น ความรัก ความโกรธ
- ดิ้วอี้ เก็กเรียนรู้จากการกระทำ
- สกินเนอร์ การเสริมแรง ( ทางบวก )
- เปสตาลอซซี่ การอบรมเลี้ยงดู การยอมรับความแตกต่างของเด็ก
*** การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำแนวคิดนักทฤษฎีไปปรับใช้กับการเรียนการสอนได้
- สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้ตามธรรมชาติของเด็กและความอยากรู้อยากเห็นของเด็กได้
- สามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้มาอ้างอิงเพื่อจัดการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้
*** การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง 85% เข้าห้องช้ากว่าเวลา ไม่ค่อยเข้าใจกับนักการศึกษา
เพื่อน 90% ตั้งใจเรียนดี ตอบคำถามได้ชัดเจนและเหมาะสม
อาจารย์ 95% ตั้งใจในการสอนมาก บรรยายได้ดีเข้าใจเหมาะสม แต่งการได้เรียบร้อย
*** เทคนิกการสอน
อาจารย์ใช้วิธีการบรรยายในการสอน รวมถึงการถามตอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ครบถ้วน และได้เปิโอการให้ถามหากมีข้อสงสัยใด ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น