วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

 


ครั้งที่  2
                ประจำวันที่ 28 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2557
**ไปติดต่อ ก.ย.ศ. จึงศึกษาจาก  นางสาว ธนภรณ์  คงมนัส    ได้สรุปใจความมาดังนี้ค่ะ
เด็กปฐมวัย
1. พฤติกรรม
2. เรียนรู้จากการเล่น
3. การอบรมเลี้ยงดู
       พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน    1. ด้านร่างกาย  2. ด้านอารมณ์-จิตใจ  3. ด้านสัง และ 4. ด้านสติปัญญา
ด้านสติปัญญาแบ่งได้คือ
1. ด้านการคิด คือ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดแปลกใหม่  และ คิดเชิงเหตุผล
**นิยามพัฒนา  คือ  การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้านเป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
      - ขั้นใช้ประสาทสัมผัสทั้ง  5 เก็บไว้ที่สมอง  ( 0-2 ขวบ )
      - พัฒนาการบอกความสามารถของเด็ก
  • การนำไปใช้ 
เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
  • ความรู้ในเรื่องของการพัฒนา
วิธีการ   เด็กได้ลงมือทำโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
  **นิยามเด็กปฐมวัย  คือ เด็กแรกเกิด 5 ปี11เดือน 29 วัน
วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็กทั้งหมดรวมถึงตนเองด้วย
  • เครื่องมือในการเรียนรู้  ( คณิต กับ ภาษา )  ใช้ในการศึกษาวิทยาศตร์
1.               เป็นทางการ  ลงมือทำผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยครูเป็นผู้จัด
2.               ไม่เป็นทางการ  ลงมือกระทำผ่านการเล่น

 

**การนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียน
1.               สามารถนำไปจัดกิจกรรมเพื่อเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัยได้
2.               สามรถนำไปจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้ 
**การประเมินตนเอง
ตนเอง     90%   ต้องทำความเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
เพื่อน      90%   ตั้งใจเรียนดี  ตั้งใจฟังอาจารย์จดบันทึกละเอีดดีมาก
อาจารย์   90%   บรรยายได้ดีมาก  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ออกเสียงคำควบคล้ำได้ถูกต้องชัดเจน

**เทคนิคการสอน
         ใช้การบรรยายในการสอบ  ถามตอบดดยใช้คำถามปลายเปิด  และมีระบบประชาธิปไตยในการเลือกทำแฟ้มหรือทำบล็อก

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น