ประจำวันที่ 28 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2557
**ไปติดต่อ ก.ย.ศ. จึงศึกษาจาก นางสาว ธนภรณ์ คงมนัส ได้สรุปใจความมาดังนี้ค่ะ
เด็กปฐมวัย
1. พฤติกรรม
2. เรียนรู้จากการเล่น
3. การอบรมเลี้ยงดู
พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน 1. ด้านร่างกาย 2. ด้านอารมณ์-จิตใจ 3. ด้านสัง และ 4. ด้านสติปัญญา
ด้านสติปัญญาแบ่งได้คือ
1. ด้านการคิด คือ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดแปลกใหม่ และ คิดเชิงเหตุผล
**นิยามพัฒนา คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้านเป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
- ขั้นใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เก็บไว้ที่สมอง ( 0-2 ขวบ )
- พัฒนาการบอกความสามารถของเด็ก
- การนำไปใช้
เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
- ความรู้ในเรื่องของการพัฒนา
วิธีการ เด็กได้ลงมือทำโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
**นิยามเด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด 5 ปี11เดือน 29 วัน
วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็กทั้งหมดรวมถึงตนเองด้วย
- เครื่องมือในการเรียนรู้ ( คณิต กับ ภาษา ) ใช้ในการศึกษาวิทยาศตร์
1. เป็นทางการ ลงมือทำผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยครูเป็นผู้จัด
**การนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียน
1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมเพื่อเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัยได้
2. สามรถนำไปจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้
**การประเมินตนเอง
ตนเอง 90% ต้องทำความเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
เพื่อน 90% ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจฟังอาจารย์จดบันทึกละเอีดดีมาก
อาจารย์ 90% บรรยายได้ดีมาก แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ออกเสียงคำควบคล้ำได้ถูกต้องชัดเจน
**เทคนิคการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น